วันจันทร์ที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2554

การเลี้ยงปลานิล

การเลี้ยงปลานิล 
           ในปัจจุบันการจำกัดพื้นที่ทำการประมง  ทำให้การเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำมีบทบาทมากขึ้น การเพาะเลี้ยงปลานิลเพื่อให้เพียงพอต่อการบริโภค  เป็นการเลี้ยงที่ยกระดับรายได้ของผู้เลี้ยง  ลักษณะของปลานิลโดยทั่วๆ ไป จะมีครีบหลังเพียง 1 ครีบ  มีเกร็ดตามแนวเส้นข้างตัว  ลำตัวมีสีเขียวปนน้ำตาล  ชอบอาศัยอยู่รวมกันเป็นฝูง  อยู่ได้ทั้งน้ำจืดและน้ำกร่อย มีความอดทน  สามารถปรับตัวให้เข้ากับธรรมชาติได้ง่าย  นับว่าเป็นปลาที่เหมาะจะนำมาเลี้ยงในบ่อได้เป็นอย่างดี
          ปลานิลเป็นปลาที่มีเนื้อมากและรสชาติอร่อย  สามารถนำมาประกอบอาหารได้หลายอย่าง  และยังนำมาแปรรูปเป็นปลาเค็มตากแห้ง ปลากรอบ  ปลาร้า  เพื่อเก็บรักษาไว้ได้นาน  และเป็นอาชีพเสริมแก่ผู้เลี้ยงได้อีกด้วย
วิธีการเลี้ยงปลานิล
          เตรียมบ่อสำหรับใช้ในการเลี้ยงปลานิล  ควรเป็นบ่อรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้าขนาดใหญ่ ทั้งนี้เพื่อจะได้เลี้ยงปลาที่มีขนาดใหญ่  และสำหรับเพาะลูกปลาไปด้วยกัน
          กำจัดวัชพืช  เช่น  ผักตบชวา  จอก  และหญ้าต่างๆ  เพื่อไม่ให้รกบ่อเลี้ยง จะทำให้เป็นอุปสรรคต่อการหมุนเวียนของอากาศ อีกทั้งจะกลายเป็นที่อยู่อาศัยศัตรูของปลาจำพวกสัตว์กินเนื้อต่างๆ  เช่น  ปลาดุก ปลาช่อน  กบ  เขียด  งู  เป็นต้น
          ใส่ปุ๋ย  มูลวัว  มูลเป็ด  มูลไก่ที่ตากแห้ง  เพื่อเป็นอาหารจากธรรมชาติ ปุ๋ยจะทำให้เกิดตะไคร่น้ำ  และตัวไร ซึ่งนับว่าเป็นอาหารธรรมชาติที่มีประโยชน์ต่อการเลี้ยงปลาเป็นอย่างมาก
          การปล่อยปลานิลลงเลี้ยง  จำนวนปลาที่ปล่อยครั้งแรกไม่ต้องมาก เพราะปลานิลเป็นปลาที่ขยายพันธุ์ได้รวดเร็ว  ควรใช้พ่อแม่ปลาเพียง  50  คู่ ถ้าเป็นลูกปลาปล่อยลงบ่อพอประมาณ  ภายในระยะเวลา 1 ปี  ปลานิลสามารถออกลูกได้ 3-4 ครั้ง ทำให้ลูกปลาที่เกิดมาจะแน่นบ่ออย่างรวดเร็ว
          ปลานิลเป็นปลาที่กินอาหารได้ทุกชนิด  โดยเฉพาะได้อาหารจากธรรมชาติที่มีอยู่ในบ่อ เช่น  ตะไคร่น้ำ  ไรน้ำ  ตัวอ่อนแมลง  และสัตว์เล็กๆ  ตลอดจนสาหร่าย  แหน แต่เพื่อเป็นการเร่งให้ปลาเจริญเติบโตเร็วขึ้น  จึงมีการให้อาหารเสริม  อาทิ  รำ  ปลายข้าว  กากถั่ว  แหน  ปลาป่น  และไม่ควรให้อาหารเสริมมากไป  จะทำให้น้ำเน่าเสียได้


การจัดจำหน่าย : ปลานิลจะจับขายได้ ขึ้นอยู่กับขนาดของปลา เมื่อมีขนาดโตเต็มที่จะมีน้ำหนักครึ่งกิโลกรัม ขนาดความยาวประมาณ 1 ฟุต ควรจับเป็นระยะ เพราะปลานิลจะเจริญ เติบโตไม่เท่ากัน และขึ้นอยู่กับความต้องการของตลาดด้วย ลูกค้าบางคนก็แบ่งซื้อ ขายเป็นกิโลกรัมที่บ่อเลี้ยง ก็ได้จะได้คุณภาพปลาที่สดกว่าด้วยหรือพ่อค้าคนกลางจะมารับซื้อถึงที่ เพื่อส่งขายตามตลาด

เคล็ดลับ
:
คนส่วนใหญ่ชอบเลี้ยงปลา  เพราะปลาเป็นอาหารโปรตีนสูง การเลี้ยงปลานิลลงทุนไม่มาก  ประหยัดค่าอาหาร  ดูแลง่าย และนำมาแปรรูปได้หลายอย่าง


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น